วันพฤหัสบดีที่ 25 กันยายน พ.ศ. 2557

"จากหัวข้อที่นิสิตมีความสนใจในการทำวิจัยในสัปดาห์ที่ 1 ให้เขียนวิเคราะห์แสดงให้เห็นถึงความสัมพันธ์ของการวิจัยกับนวัตกรรมการศึกษาของงานวิจัยที่ศึกษา"
                การจัดการเรียนรู้ในปัจจุบันจะต้องมุ่งเน้นไปที่การให้ผู้เรียนได้ลงมือปฏิบัติกิจกรรมต่างๆ ด้วยตนเอง  และส่งเสริมให้ผู้เรียนได้เรียนรู้จากประสบการณ์ตรง   โดยการจัดการเรียนรู้ในปัจจุบันนั้นพบปัญหาต่างๆ มากมาย ไม่ว่าจะเป็น นักเรียนขาดทักษะทางวิทยาศาสตร์  ขาดทักษะกระบวนการในการทำงานร่วมกับผู้อื่น  รวมทั้งยังมีความเข้าใจที่คลาดเคลื่อนในเนื้อหาวิทยาศาสตร์ต่างๆ  ดังนั้นจึงต้องมีการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่ช่วยส่งเสริมในเรื่องดังกล่าว ซึ่งจากปัญหาเหล่านี้จึงทำให้เกิดความสนใจในการวิจัยเรื่อง การศึกษามโนมติทางวิทยาศาสตร์โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม (Participatory Learning :PL)” โดยกระบวนการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วมนั้นเป็นกระบวนการเรียนรู้ที่มีการเน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง และเป็นการเรียนรู้ที่มีความเชื่อว่าเป็นการเรียนรู้ที่สามารถพัฒนาในด้านความรู้ ทัศนคติ ทักษะ และพฤติกรรมของผู้เรียนได้เป็นอย่างดี  เนื่องจากการเรียนรู้แบบนี้เป็นการดึงประสบการณ์ ศักยภาพของผู้เรียนออกมาใช้ได้อย่างเต็มที่  โดยหลักการสำคัญของการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม  คือ กิจกรรมการเรียนการสอนเป็นการเรียนรู้ที่อาศัยประสบการณ์เดิมของผู้เรียน ซึ่งการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วมนี้เป็นการเรียนรู้จากการปฏิบัติจริงของผู้เรียน  ( Active Learning )  และการมีปฏิสัมพันธ์ระหว่างผู้เรียนด้วยกันเอง และระหว่างผู้เรียนกับครู ซึ่งกระบวนการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วมนั้นจะมีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และอภิปรายร่วมกัน ดังนั้นจะช่วยให้ผู้เรียนสามารถสรุปความคิดต่างๆ และจะช่วยปรับให้ผู้เรียนมีมโนมติทางวิทยาศาสตร์ที่ถูกต้องอีกด้วย ซึ่งงานวิจัยนี้มีขั้นตอนกระบวนการ ดังต่อไปนี้

1)     ศึกษาเนื้อหาที่สนใจ  วิเคราะห์มาตรฐานการเรียนรู้และตัวชี้วัด
2)     สร้างเครื่องมือวัดมโนมติทางวิทยาศาสตร์
3)     ทดสอบก่อนเรียนโดยใช้แบบวัดมโนมติทางวิทยาศาสตร์
4)     จัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม
5)      ทดสอบหลังเรียนโดยใช้แบบวัดมโนมติทางวิทยาศาสตร์


เอกสารอ้างอิง
สถาบันส่งเสริมการเรียนรู้เพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน. การจัดการะบวนการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม. 2544
             เชียงใหม่: เชียงใหม่ บี เอส การพิมพ์.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น