วันพฤหัสบดีที่ 18 กันยายน พ.ศ. 2557

อิทธิพลของสื่อเทคโนโลยีมีผลต่อการสื่อสารการศึกษา


อิทธิพลของสื่อเทคโนโลยีมีผลต่อการสื่อสารการศึกษาอย่างไรบ้าง


          โลกในยุคปัจจุบันนี้เป็นยุคที่มีความเจริญก้าวหน้าทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเป็นอย่างมาก มีการใช้เทคโนโลยีใหม่ ๆ  ในการดำเนินชีวิตประจำวันมากขึ้น  ทำให้เทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทในชีวิตมากขึ้น และส่งผลให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในด้านต่างๆมากมาย ไม่ว่าจะเป็นในด้านเศรษฐกิจ สังคม สิ่งแวดล้อม วัฒนธรรม  และการศึกษา   โดยผลกระทบต่อเศรษฐกิจนั้นคือ  ทำให้มีการใช้แรงงานคนน้อยลง ผู้ที่มีทุนมากอาจนำเทคโนโลยีใหม่มาใช้งานทั้งหมดเป็นธุรกิจขนาดใหญ่มากขึ้น ทำให้ธุรกิจขนาดเล็กลดลง แต่ในทางตรงกันข้ามการที่แต่ละคนสามารถเป็นเจ้าของเทคโนโลยีที่มีขนาดเล็กอาจจะทำให้เขากลายเป็นนายทุนอิสระ หรือรวมตัวเป็นสหกรณ์เจ้าของเทคโนโลยีร่วมกัน และอาจทำให้เกิดองค์กรทางธุรกิจใหม่ ๆ ได้  ผลกระทบทางด้านสิ่งแวดล้อม คือ  การเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยีบางตัวมีผลกระทบต่อสภาพแวดล้อมด้วย นอกจากนี้การสร้างเทคโนโลยีการผลิตมากขึ้น มีผลทำให้มีการขุดค้นพลังงานธรรมชาติมาใช้ได้มากขึ้นและเร็วขึ้น เป็นการทำลายทรัพยากรธรรมชาติในทางอ้อมและการสร้างโรงงานอุตสาหกรรมเพิ่มขึ้น โดยปราศจากทิศทางการดูแลที่เหมาะสมจะทำให้สิ่งแวดล้อมเกิดมลภาวะมากยิ่งขึ้น 

และสำหรับผลของเทคโนโลยีต่อด้านการศึกษานั้น จะเป็นการนำเอาเทคโนโลยีมาใช้สำหรับการเรียนการสอนเป็นการใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่หลายๆอย่าง เช่น สอนด้วยสื่ออุปกรณ์ที่ทันสมัย ห้องเรียนสมัยใหม่ มีอุปกรณ์วิดีโอ มีเครื่องคอมพิวเตอร์ มีระบบการอ่านข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์แบบต่างๆ รูปแบบของสื่อที่นำมาใช้ในการเรียนการสอนมีหลายหลายขึ้นอยู่กับความเหมาะสมในการนำมาใช้  เช่น คอมพิวเตอร์ช่วยสอน (CAI) การนำเสนอด้วยคอมพิวเตอร์ (Computer presentation)  ระบบอินเตอร์เน็ตต่างๆ 

และโดยเฉพาะในด้านการสื่อสารที่เกี่ยวข้องกับการศึกษานั้น สื่อเทคโนโลยีได้เข้ามาเป็นตัวช่วยที่สำคัญในการศึกษา  เช่น การนำเทคโนโลยีเข้ามาช่วยในการสอนเนื้อหาที่เป็นนามธรรมซึ่งยากแก่การเข้าใจนำมาทำให้เป็นรูปธรรมมากขึ้นซึ่งจะมีผลทำให้ผู้เรียนเข้าใจเนื้อหาได้ง่ายขึ้น  และจะทำให้ผู้เรียนเกิดความสนใจอยากที่จะเรียนรู้มากขึ้น  เนื่องจากสื่อสามารถกระตุ้นให้ผู้เรียนเกิดความสนใจมากขึ้น รวมทั้งยังช่วยส่งเสริมให้ผู้เรียนได้ลงมือปฏิบัติกิจกรรมต่างๆ  โดยจะทำให้ผู้เรียนได้รับประสบการณ์จากการลงมือปฏิบัติด้วยตนเองเมื่อผู้เรียนลงมือปฏิบัติจริงจะให้มีความเข้าใจเนื้อหาและภูมิใจในการหาความรู้ได้ด้วยตัวเอง และยังทำให้ผู้เรียนสามารถเรียนรู้ได้ตลอดเวลาไม่เฉพาะแค่ในห้องเรียนเท่านั้น   นอกเหนือจากนั้นสื่อเทคโนโลยีเหล่านี้ยังเป็นตัวช่วยในการเพิ่มโอกาสทางการศึกษาให้แก่นักเรียนที่อยู่ห่างไกลหรือไม่สะดวกในการเดินทาง โดยการใช้การศึกษาผ่านดาวเทียม  หรือการใช้บทเรียนอิเล็กทรอนิกส์ต่างๆ สำหรับผู้พิการทางสายตาหรือทางหู  ซึ่งจะเห็นได้ว่าสื่อเทคโนโลยีเหล่านี้ล้วนแล้วแต่มีประโยชน์ทั้งสิ้น หากเรานำไปใช้ในทางที่สร้างสรรค์   ซึ่งตัวครูผู้สอนนั้นในฐานะเป็นผู้ใช้นวัตกรรมในการสร้างแรงจูงใจและแรงขับในการที่จะส่งเสริมให้ผู้เรียนหาคำตอบของปัญหาด้วยตนเอง   ดังนั้นครูจะต้องมีความตื่นตัวและหมั่นติดตามความก้าวหน้าทางด้านเทคโนโลยีต่างๆ ให้ทันตามความก้าวหน้า และเลือกนวัตกรรมและเทคโนโลยีที่สอดคล้องกับสถานภาพและสิ่งแวดล้อมของตนเอง หมั่นศึกษาและติดตามความรู้วิทยาการใหม่ ๆ ให้ทัน จะช่วยให้ตัดสินใจนำนวัตกรรมมาใช้เพื่อการศึกษาได้อย่างถูกต้องมีประสิทธิภาพ

           

เอกสารอ้างอิง

ศูนย์พัฒนาทรัพยากรการศึกษา.  กระบวนการพัฒนาและผลิตเทคโนโลยีการเรียนการสอน. สืบค้นเมื่อ

          16 กันยายน 2557 จาก http://www.elearning.msu.ac.th/opencourse/0503780/ 

Unit06/unit06_011.htm

ยงยุทธ ชมไชย.  (2554).  ประโยชน์และตัวอย่างของการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร. สืบค้นเมื่อ

          16 กันยายน 2557 จาก https://sites.google.com/site/kruyutsbw/prayochn-laea-tawxyang
 

1 ความคิดเห็น: